HỘI THẢO CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 – 2019

Tổ chức thành công Hội thảo cấp trường năm học 2018 – 2019

 Nhằm trao đổi chuyên môn về phương pháp dạy học tích cực: Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập theo định hướng phát triển năng lực; từ đó nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong  nhà trường; góp phần đổi mới đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh; tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và nâng cao chất lượng dạy học; tạo điều kiện cho giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện chương trình môn học, trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tổ chức Hội thảo cấp Trường chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua các hoạt động: Tiếp nhận, thực hiện các nhiệm vụ học tập tích cực, hiệu quả và chú trọng rèn luyện phương pháp tự học”.

Để Hội thảo diễn ra thành công, nhà trường đã có quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng trong một thời gian dài. Ban giám hiệu đã triển khai lý luận chung về chuyên đề, phụ trách và chỉ đạo tổ tự nhiên là Thầy Thái Công Cảnh – Phó Hiệu trưởng và thầy Phạm Xuân Thành – Phó Hiệu trưởng; phụ trách và chỉ đạo tổ xã hội là Thầy Nguyễn Tiến Định – Hiệu trưởng và cô Lê Thị Thứ – Phó Hiệu trưởng. Các tổ chuyên môn tham gia viết bài tham luận và xây dựng các tiết dạy minh hoạ vận dụng. Tổ chuyên môn tham mưu, đề xuất lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch, góp ý kế hoạch, chuẩn bị nội dung, hỗ trợ giúp giáo viên dạy minh họa xây dựng bài dạy, hỗ trợ GV viết tham luận đọc, chỉnh sửa hiệu quả nhất. Đặc biệt GV toàn trường phải thực hiện nghiêm túc Kế hoạch Hội thảo cấp trường, tích cực đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, hướng dẫn học sinh tự học theo hướng phát triển năng lực; đọc và nghiên cứu thật kỹ chuyên đề để tham gia đóng góp ý kiến cho các tham luận và tiết dạy minh họa.

Trước khi diễn ra Hội thảo chính thức, trong buổi sáng thứ 5 ngày 29 tháng 11 năm 2018, trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tổ chức 4 tiết Hội giảng ở các bộ môn Tiếng Anh, Địa lí, Sinh học, Hóa học. Tham gia dự giờ có GV toàn trường và các thầy cô giáo của trường PT-DTNT Đăk Hà, trường THPT Nguyễn Du. Từ các tiết Hội giảng, GV rút kinh nghiệm để hoàn thành bài Tham luận.

47165962_964503707070832_8528455622671204352_nTiết dạy của cô Bùi Thị Hạnh

47394673_964503230404213_800171614338547712_n

Tiết dạy của cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt

Thứ 7, ngày 01/12/2018, tại trường THPT Trần Quốc Tuấn đã chính thức diễn ra Hội thảo cấp Trường chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua các hoạt động: Tiếp nhận, thực hiện các nhiệm vụ học tập tích cực, hiệu quả và chú trọng rèn luyện phương pháp tự học”. Tham dự Hội thảo có Ban giám hiệu và giáo viên toàn trường, đặc biệt trường còn mời giáo viên các trường PT trên địa bàn huyện, trường THPT Kon Tum và lãnh đạo Sở GD và ĐT Kon Tum đến dự. Buổi sáng 4 giáo viên được phân công đã tiến hành 4 tiết dạy theo 2 nhóm là tổ Tự nhiên và tổ Xã hội. Buổi chiều, bắt đầu Hội thảo, BGH nhà trường triển khai lý luận chung. Sau đó, cô Biện Thị Hồng Phúc và cô Đỗ Thị Bé đã trình bày Tham luận. Hội thảo đã thảo luận về tham luận và đánh giá rút kinh nghiệm từ 8 tiết dạy. Cuối cùng đại diện Ban giám hiệu nhà trường đánh giá rút kinh nghiệm chung, kết luận và định hướng tổ chức  thực hiện đại trà việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua các hoạt động: Tiếp nhận, thực hiện các nhiệm vụ học tập tích cực, hiệu quả và chú trọng rèn luyện phương pháp tự học sau Hội thảo.

1
Cô Lê Thị Thứ – Phó Bí thư chi bộ Đại diện BGH nhà trường báo cáo những vấn đề lý luận chung

2Hình ảnh của Hội thảo

Sau một thời gian dài chuẩn bị, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Hội thảo đã góp phần thúc đẩy giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua các hoạt động: Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập. Hội thảo cũng tạo điều kiện cho giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện chương trình môn học. Đây là một hoạt động chuyên môn có ý nghĩa rất thiết thực trong năm học.